Gương điển hình học sinh nghèo vượt khó

Tháng Sáu 8, 2020 2:20 chiều

Gương điển hình học sinh nghèo vượt khó.

Năm học 2019-2020.

Vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, Phạm Thị Thu Hà, học sinh Lớp 5B1 trường tiểu học Nam Thanh phấn đấu học tập tốt và trở thành tấm gương sáng trong học tập của trường, lớp.

image (1)

 

Trước đây, em có một tuổi thơ thật hồn nhiên vui tươi và hạnh phúc bên cha mẹ của mình nhưng từ khi bước vào năm học lớp 1 em  buồn khi cha mẹ bỏ nhau, phải ở với ông bà nội . Hoàn cảnh gia đình đã khó khăn và nay khi cha mẹ bỏ nhau gia đình em ngày càng khó khăn hơn.

Mặc dù thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần nhưng chưa một lần nào em nghĩ đến chuyện bỏ học. Bằng nghị lực vượt khó vươn lên để học tốt, trong 5 năm học qua em Thu Hà đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Nhận xét về cô học trò nghèo vượt khó của mình, cô Nguyễn Thị Bích Nhạn – Giáo viên chủ nhiệm lớp 5B1, cho biết: “ là một giáo viên chủ nhiệm, tôi nhận thấy rằng em Hà là một học trò ngoan, lễ phép, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em cố gắng học tốt với một thành tích đặc biệt 5 năm liền em đều đạt học sinh giỏi. Sắp tới đây, tôi sẽ tạo điều kiện để em học tốt hơn ở trong giai đoạn cuối cấp này”.

Không chỉ học giỏi, chăm ngoan, trong những năm qua, em Hà còn tích cực tham gia tốt các hoạt động đội như: sinh hoạt sao, Đội, các hoạt động văn hóa – văn nghệ, phong trào nuôi heo đất, phong trào mua đọc và làm theo báo Đội, phong trào xây trường học thân thiện – học sinh tích cực và phong trào đôi bạn vượt khó. Đối với phong trào nuôi heo đất, mặc dù em không có nhiều điều kiện như các bạn cùng trang lứa nhưng em cũng quyết định hàng tháng để dành khoảng từ 1.000 đến 3.000 từ số tiền ăn sáng của mình bỏ vào heo đất, với số tiền nhỏ này em Hà đóng góp giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn như em và khó khăn hơn em có điều kiện học tập tốt. Với phong trào đôi bạn vượt khó, em Ngọc thường xuyên giúp đỡ bạn học ngồi cùng bàn để cùng nhau tiến bộ qua những bài toán khó.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngay từ nhỏ em Hà tự tập cho mình tính tự lập, em chia sẻ: “Ngoài những giờ học trên lớp, con về nhà chuẩn bị bài trước cho ngày mai, soạn tập bài đầy đủ và con giúp bà ngoại các công việc gia đình như: nấu cơm, lặt rau, lau nhà, xếp đồ và chăm sóc ông bà khi đau ốm”.

Trong những năm qua, để các em học sinh có điều kiện được cắp sách đến trường, Ban giám hiệu trường vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ các suất học bổng, tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học tốt. Năm học 2017 – 2018, em tặng 1 chiếc xe đạp và những món quà donhà trường và các nhà tài trợ tặng . Đây là động lực giúp em  có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để học tập đạt nhiều thành tích cao hơn nữa.       

Tấm gương sáng nữa đó là em Đỗ Gia Huy, học sinh Lớp 5A1, trường tiểu học Nam Thanh phấn đấu học tập tốt và trở thành tấm gương sáng trong học tập của trường, lớp.

Untitled

Trước đây, em có một tuổi thơ thật hồn nhiên vui tươi và hạnh phúc bên cha mẹ của mình nhưng từ khi bước vào năm học lớp 1 em  buồn khi cha mẹ bỏ nhau, phải ở với ông bà nội . Hoàn cảnh gia đình đã khó khăn và nay khi cha mẹ bỏ nhau gia đình em ngày càng khó khăn hơn khi ở với ông bà:

 Đó là một căn nhà nhỏ đơn sơ thuộc làng Xối Tây xã Nam Thanh. Người đón tôi là bà nội của em. Bước vào nhà, tôi càng cảm thông cho hoàn cảnh của em. Ông nội em mất sớm, bố mẹ bỏ nhau không có tin tức gì, 2 cô sinh đôi mắc bệnh bại liệt. Cả gia đình chỉ trông cậy vào bà nội và một người chú đi làm thuê ở Hà Nội. Bà nội em năm ấy đã ngoài 61 tuổi, đau ốm liên tục. Hoàn cảnh gia đình em đặc bệt khó khăn. Gặp bà bữa đó tôi đã trao đổii về sự việc diễn ra ở lớp. Bà khóc và kể hết mọi chuyện cho tôi nghe. Lúc ấy tôi chỉ biết động viên bà, khuyên bà nhắc nhở, bảo ban em và quan tâm đến em nhiều hơn. Trước khi chào bà ra về tôi xin số điện thoại của mẹ em nhưng bà nói không biết. Và rồi tôi cũng liên lạc được với mẹ em. Tôi gọi điện cho chị và nói về cuộc sống của Huy cho chị nghe. Chị tâm sự bố Huy bị nghiện thường xuyên đánh đập vợ khi còn đang mang bầu Huy vì vậy khi sinh Huy ra chị đành phải bỏ đi làm ăn xa, từ đó bà nội Huy không cho chị liên lạc với Huy. Thông cảm với hoàn cảnh của chị tôi tạo điều kiện để hai mẹ con nói chuyện với nhau qua điện thoại. Lúc đầu Huy không chịu có lẽ vì tình mẫu tử mà những lần sau đó em đã chịu nghe máy. Dần dần hai mẹ con gọi điện cho nhau nhiều hơn. Từ đó, tôi nhận thấy Huy vui vẻ hơn nhiều hòa đồng cùng với các bạn.

      Đồng thời tôi cũng đã báo cáo với ban giám hiệu về hoàn cảnh của em. Em đã nhận được sự quan tâm ưu ái của nhà trường, của hội phụ huynh, của các đoàn thể, của các nhà hảo tâm. Năm đó, em được nhà trường tặng cho một xuất học bổng, được các nhà hảo tâm tặng cho một chiếc xe đạp và nhiều phần quà khác nữa. Nhờ đó một phần nào đã giúp em bớt khó khăn để học tập tốt hơn.